Mainboard là bo mạch chủ máy tính, còn được gọi là bo mạch chủ hoặc phần cứng, nó là một trong những bảng mạch in đóng vai trò cơ bản trong máy tính. Vị trí chính thường nằm ở trung tâm của vỏ máy. 

Hầu hết những ai đã từng sử dụng máy tính đều đã một vài lần nghe đến Mainboard máy, nhưng không biết Mainboard là gì? Câu trả lời chi tiết nhất dưới đây của Tên Miền VN sẽ giúp các bạn tham khảo hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé!

Định nghĩa Mainboard là gì? 

Mainboard là bo mạch chủ máy tính, còn được gọi là bo mạch chủ hoặc phần cứng, nó là một trong những bảng mạch in đóng vai trò cơ bản trong máy tính. Vị trí chính thường nằm ở trung tâm của vỏ máy. 

Định nghĩa Mainboard là gì?

Định nghĩa Mainboard là gì?

Chức năng chính của Mainboard là gì? Khi sử dụng Mainboard là bạn đang phân phối điện năng cho CPU, RAM và các thành phần phần cứng khác của máy tính. Nó cũng sẽ tạo ra một đường kết nối chính để kết nối các bộ phận này với nhau.

Cấu tạo của Mainboard là gì?

Cấu tạo của Mainboard máy tính hay bo mạch chủ sẽ có các bộ phận chính như sau:

 – Chipset: 

Chức năng của chipset Mainboard là gì? Nhiệm vụ chính của chipset là truyền dữ liệu từ đĩa cứng, truyền bộ nhớ đến CPU. Đồng thời, nó đảm bảo rằng các thiết bị ngoại vi và card mở rộng có thể giao tiếp với CPU và các thiết bị khác được trang bị. Bạn đã phần nào hiểu Mainboard là gì chưa?

Chipset còn có các tính năng quan trọng như: điều khiển RAID, cổng FireWire cho từng phần của dòng bo mạch chủ. Ngoài ra, chipset cũng được sử dụng để giới hạn loại và tốc độ CPU có thể được tải bởi máy chủ chính.

Việc tích hợp nhiều tính năng khác nhau như đồ họa, âm thanh và kết nối USB cũng giúp tăng tính linh hoạt và tiện dụng của chipset đang sử dụng. Vì vậy, đây là một trong những điều cần thiết quan trọng nhất đối với bất kỳ ai mua một máy chủ chính. 

Cấu tạo của Mainboard

Cấu tạo của Mainboard

– BIOS

BIOS Mainboard là gì? Đây là một trong những thiết bị xuất / nhập rất quan trọng mà máy chủ chính nào cũng có vì nó được thiết lập để chứa các thông số hoạt động của hệ thống. Thành phần này có thể được hàn và dán trực tiếp vào máy chủ chính, hoặc bạn có thể chọn một ổ cắm có thể tháo rời nếu cần thiết.

 – Socket: So sánh với số lượng chân cắm của CPU tùy thuộc vào loại ổ cắm mà CPU phù hợp trên từng bo mạch chủ được hỗ trợ. 

 – CPU: Là khe cắm tiêu chuẩn dành cho các bộ vi xử lý của nhiều hãng khác nhau, cần được cân nhắc và lựa chọn phù hợp. Vì ADM và Intel được thiết kế khác nhau. Mainboard giúp hỗ trợ tối đa tốc độ xử lý theo yêu cầu.

– Phương thức bus: Phương thức xác định tần số hoạt động tối đa của đường truyền dữ liệu CPU mà bo mạch chính có thể hỗ trợ. 

 – Khe ISA: Đây là một trong những khe cắm được sử dụng để thêm các thẻ mở rộng như: Thẻ âm thanh hoặc video. 

Cấu tạo của Main là gì?

Cấu tạo của Mainboard là gì?

– Khe cắm PCI: Tay cầm này được trang bị để chứa các thiết bị bổ sung có thể giao tiếp với máy tính của bạn, chẳng hạn như card âm thanh hoặc các thành phần modem. 

Nó là tiêu chuẩn và có thể thay thế hoàn toàn các khe cắm PCI và AGP. Ngoài ra, bo mạch chủ còn chứa nhiều bộ phận hữu ích để đảm bảo hỗ trợ tối đa và hoạt động hiệu quả cho máy tính của bạn.

Ngoài ra, công dụng của bo mạch chủ Mainboard là gì? Nó còn chứa nhiều bộ phận hữu ích để đảm bảo hỗ trợ tối đa và hoạt động hiệu quả cho máy tính của bạn. Tới nay, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về Mainboard là gì và có cấu tạo như thế nào.

Phân loại các dòng Mainboard trên thị trường

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ngày nay, nhiều hãng sản xuất đã cho ra đời những dòng bo mạch chủ khác nhau với mục đích hỗ trợ tối đa cho người dùng. Tuy nhiên, trong số đó cũng có những bo mạch chủ được sử dụng phổ biến như AT, ATX, Baby AT, BTX, DTX, Full AT, Full ATX, microATX, NLX.

Phân loại các dòng main trên thị trường

Phân loại các dòng Mainboard trên thị trường

Nếu tính về mức độ phổ biến rộng rãi nhất có thể kể đến cái tên Mainboard ATX. Loại bo mạch chủ này được sử dụng trong nhiều máy tính hiện có trên thế giới. Vì nó mang đến sự vận hành trơn tru và đảm bảo tính bền vững trong quá trình triển khai. 

Các lưu ý khi mua Mainboard là gì?

Vì có rất nhiều loại với nhiều mẫu mã, kích thước và tính chất khác nhau. Do đó, bạn cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn loại bo mạch chủ phù hợp nhất với mục đích của mình, cũng như hệ điều hành Microsoft như mong muốn.

Tiêu chí đầu tiên, Ổ cắm. 

Điều đầu tiên cần làm là xác định loại CPU bạn đang sử dụng để có thể chọn ổ cắm chính với ổ cắm chính xác. Có 2 loại socket phổ biến hiện nay là Intel 1151-v2, LGA2066 và AMD là cấu trúc socket PGAAM4 và LGA TR4 trên bo mạch chủ BrandNext không thể không nhắc đến thương hiệu 

Có rất nhiều hãng sản xuất bo mạch chủ nổi tiếng hiện nay như Asus, Gigabyte, MSI , v.v. Nếu bạn ấn tượng hoặc là người hâm mộ của một nhà sản xuất cụ thể, đừng ngần ngại mua một máy tính phần cứng  đầy đủ tính năng từ công ty đó.

Tiêu chí đầu tiên, Ổ cắm. 

Tiêu chí đầu tiên, Ổ cắm.

Tiêu chí về các bộ phận khác

Như đã đề cập trước đó, Mainboard được chia thành nhiều loại dòng khác nhau. Tùy thuộc vào số tiền bạn chi cho máy tính của mình, bạn có thể lựa chọn bo mạch chủ phù hợp. 

Nhìn chung, mục đích sử dụng là điểm chung nhất mà bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn bo mạch chủ phù hợp cho mình. Nếu bạn là nhân viên văn phòng thường xuyên và sử dụng các tác vụ đơn giản như Word và Excel thì dòng chữ H là phù hợp nhất với bạn. 

Ngoài ra, nếu bạn là một game thủ stream, designer hay người thường xuyên liên quan đến đồ họa thì dòng B hoặc Z là những lựa chọn hợp lý nhất.

Tất cả những thông tin trên sẽ phần nào giúp bạn trả lời toàn diện hơn câu hỏi Mainboard là gì? cấu tạo như thế nào? và các bo mạch chủ phổ biến trên thị trường hiện nay. Hãy tham khảo thêm các bài viết hay từ Tên Miền VN để có thêm thông tin hữu ích nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Mainboard là gì”

Cpu là gì Mainboard điện thoại la gì
Mainboard giá bao nhiêu Main máy tính la gì
Hdd la gì Main điện thoại la gì
Mainboard Main nghĩa là gì

Bài viết liên quan

Tên miền là gì? Tìm hiểu về tên miền

Blog là gì? Cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu chỉ với 4 bước