ISP là viết tắt của “Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ Internet“. ISP cung cấp quyền truy cập vào Internet. Cho dù bạn đang ở nhà hay cơ quan, mỗi khi bạn kết nối Internet, kết nối của bạn sẽ được chuyển qua một ISP.

Hiện nay với thời đại công nghệ tân tiến, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần phổ biến 5.0 thì Internet đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Và những vấn đề liên quan đến các dịch vụ Internet thì các nhà cung cấp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không thể kể đến từ khóa ISP (viết tắt của Internet Service Provider). Vậy ISP là gì? Phân loại cũng như cách hoạt động của ISP như thế nào, mời bạn đọc cùng theo dõi ngay tại bài viết hôm nay. 

isp là gì

ISP là gì? Vai trò và phân loại ISP

Khái niệm ISP là gì

ISP là viết tắt của “Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ Internet“. ISP cung cấp quyền truy cập vào Internet. Cho dù bạn đang ở nhà hay cơ quan, mỗi khi bạn kết nối Internet, kết nối của bạn sẽ được chuyển qua một ISP.

Ngoài ra ISP còn cung cấp: dịch vụ Internet cho các tổ chức và người dùng gia đình. Các ISP ban đầu cung cấp quyền truy cập Internet thông qua modem quay số. Loại kết nối này diễn ra trên các đường dây điện thoại thông thường và được giới hạn ở 56 Kbps. Vào cuối những năm 1990, ISP bắt đầu cung cấp truy cập Internet băng thông rộng nhanh hơn qua DSL và modem cáp. Một số ISP hiện cung cấp kết nối cáp quang tốc độ cao, cung cấp khả năng truy cập Internet thông qua cáp quang. Ngoài truy cập internet, ISP cũng sẽ cung cấp: Bảo mật cấp độ mạng để bảo vệ bạn trực tuyến. Quyền truy cập email miễn phí, an toàn. Điện thoại gia đình và đôi khi thậm chí cả truy cập TV kỹ thuật số; Trình duyệt web; Lưu trữ cho các trang web

Các loại ISP là gì

Có 3 loại ISP được phân loại vào những năm 1990:

  • Dịch vụ quay số
  • Internet tốc độ cao( hay còn gọi là băng thông rộng) 
  • DSL( thuê bao đường dây kĩ thuật số)

Vai trò của ISP là gì?

Vai trò của ISP là gì?

Vai trò của ISP là gì?

  • ISP đóng vai trò là trung tâm trên Internet vì chúng thường được kết nối trực tiếp với đường trục Internet. Do số lượng lớn lưu lượng truy cập mà ISP xử lý, chúng yêu cầu kết nối băng thông cao với Internet.
  • Để cung cấp tốc độ nhanh hơn cho khách hàng, ISP phải bổ sung thêm băng thông cho kết nối xương sống của họ để ngăn chặn tắc nghẽn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nâng cấp các đường hiện có hoặc thêm các đường mới.

Hoạt động của ISP

Trên cùng của sơ đồ truy cập Internet là các nhà cung cấp dịch vụ Internet Cấp 1. Nhà cung cấp dịch vụ Internet Cấp 1 là nhà cung cấp dịch vụ ISP có quyền truy cập vào tất cả các mạng trên Internet chỉ sử dụng các thỏa thuận ngang hàng mạng mà họ không phải trả phí. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet Cấp 1 bán quyền truy cập vào mạng của họ cho các ISP Cấp 2. Sau đó ISP cấp 2 bán quyền truy cập Internet cho các tổ chức và người dùng gia đình. Tuy nhiên, đôi khi ISP Cấp 1 có thể bán quyền truy cập Internet trực tiếp cho các tổ chức và cá nhân. Ngoài ra, ISP trung gian thứ hai, được gọi là ISP Cấp 3, có thể mua băng thông mạng từ ISP Cấp 2 trước khi bán băng thông đó cho người dùng cuối. Khi lưu lượng truy cập được định tuyến từ mạng gia đình của bạn đến Internet, nó sẽ trải qua một số bước nhảy trước khi đến đích. Ví dụ: lưu lượng truy cập có thể đi từ modem của bạn, đến mạng của ISP cấp 3, đến mạng của ISP cấp 2, đến mạng của ISP cấp 1, sau đó đi ngược lại qua một tập hợp ISP khác trước khi đến đích. Công nghệ cơ bản mà ISP sử dụng để thiết lập kết nối có thể dựa trên các đường dây điện thoại tương tự (quay số), DSL, cáp, vệ tinh, Wi-Fi, cáp quang hoặc các phương tiện kết nối khác. Lý do nhiều nhà cung cấp cáp và điện thoại cũng là ISP là vì cơ sở hạ tầng cơ bản của họ có thể đáp ứng lưu lượng truy cập Internet.

Các nhà cung cấp dịch vụ ISP tại Việt Nam

Các nhà cung cấp dịch vụ ISP tại Việt Nam

Các nhà cung cấp dịch vụ ISP tại Việt Nam

Internet Việt Nam chính thức xuất hiện ngày 19/11/1997, khi đó đặt dưới sự quản lý duy nhất của một ISP là VNPT. 

  • Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT
  • Tổng công ti Viễn Thông Quân đội – Viettel
  • Công ti FPT thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ NetNam thuộc viện Công ghệ thông tin – Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam
  • Công ti cổ phần dịch vụ bưu chính Viễn thông Sài Gòn – SPT
  • Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội
  • Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện TVC
  • Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC
  • Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVNTelecom)
  • Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu ( G – Tel )

Kết nối Internet mà không dùng ISP có được không?

Thắc mắc này có nhiều người hay đặt ra và sự thật có phải như vậy? Không, các tổ chức và người dùng gia đình cần ISP để có thể truy cập Internet. Nếu ISP của bạn không hoạt động, bạn sẽ không thể truy cập Internet trừ khi bạn có quyền truy cập thông qua ISP khác. Các tổ chức yêu cầu kết nối Internet dự phòng có thể sử dụng nhà cung cấp dịch vụ di động hoặc kết nối ISP phụ với nhà cung cấp khác để sao lưu. Một cách phổ biến để người dùng gia đình khắc phục tình trạng mất kết nối Internet là sử dụng điện thoại di động của họ để tiếp tục làm việc hoặc như một “điểm phát sóng” di động.

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản nhưng rất hữu ích với những người đang quan tâm đến từ khóa ISP là gì. Chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc tất cả những thông tin liên quan đến ISP và phân loại cũng như cách hoạt động. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn đọc trong công việc hay các hoạt động nghiên cứu của mình. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi. 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “ISP là gì”

Tài khoản ISP la gì ISP ở Việt Nam
Isp là viết tắt của từ gì ISP Viettel
Isp lấy ở đâu Dns la gì
Isp la gì trắc nghiệm Isp name là gì

Bài viết liên quan

[Từ A-Z] Chi phí, quy trình gia hạn tên miền vn 2021

ICP coin là gì? Có nên đầu tư vào ICP coin hay không?

Mục đích thiết kế website giới thiệu bản thân – bạn nên biết