Tên miền vn là tên miền thuộc cấp quốc gia và đang là một trong những tên miền được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay. Bạn đã biết gì về loại tên miền này chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn từ A-Z các thông tin cơ bản về tên miền vn. 

Tên miền vn là gì?

Tên miền vn hay nói một cách chính xác là tên miền có đuôi “.vn” là tên miền quốc gia Việt Nam. Hiện nay, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC (tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc gia tại Việt Nam) là đơn vị chủ quản, trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp tên miền vn cho người dùng. 

“VN” ở đây là mã quốc gia của Việt Nam, được quy định bằng hai chữ cái theo tiêu chuẩn ISO-3166. 

Phân loại tên miền vn

Theo cấp bậc hiện tên miền, tên miền vn được phân thành 2 loại là:

+ Tên miền cấp 2: .vn. Ví dụ: tenmienvn.vn, tenten.vn, zing.vn,…

+ Tên miền cấp 3: .com.vn, .org.vn, .net.vn, .gov.vn, .edu.vn… Ví dụ: scb.com.vn, vr.org.vn, hanoi.edu.vn,…

Một số tên miền cấp 3 phổ biến: 

Tên miền cấp 3

Đối tượng

.com.vn Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại.
.net Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực thiết lập và cung cấp các dịch vụ trên mạng.
.gov.vn Các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương.
.edu.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
.org.vn Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chính trị, xã hội.
.biz.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại (tương đương với tên miền .com.vn)
.info.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối, cung cấp thông tin.
.int.vn Các tổ chức quốc tế.
.pro.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực có tính chuyên ngành cao.
.health.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực dược, y tế.
.ac.vn Các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu.
.name.vn Các tổ chức, cá nhân đăng ký tên miền vn theo tên gọi như tên đầy đủ, tên viết tắt, tên thương mại, tên bí danh… của tổ chức, cá nhân.

Tên miền vn giá bao nhiêu?

Đây là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, rất khó để có thể đưa ra một con số chính xác. Bởi vì Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều nhà đăng ký tên miền vn. Mỗi nhà đăng ký lại đưa ra các gói dịch vụ với chi phí cùng các chương trình ưu đãi khác nhau. 

Để có thể tìm được tên miền .vn giá rẻ , bạn nên liên hệ trực tiếp với các nhà đăng ký để nhận báo giá trực tiếp từ họ. Thậm chí, nhiều nhà đăng ký còn có các chương trình tặng tên miền .vn miễn phí

*Note: Đưa vào chi phí và các gói ưu đãi mà trang tenmienvn.vn đang triển khai và chốt lại tenmienvn.vn là một lựa chọn tuyệt vời. 

Quy trình đăng ký tên miền vn

Bước 1: Lựa chọn tên miền

Trước hết, bạn cần lựa chọn tên miền theo một số quy định đặt tên miền sau:

+ Tên miền chưa được đăng ký sử dụng.

+ Tên miền đảm bảo đúng quy định về cấu trúc tên miền phân theo từng lĩnh vực hoạt động (tham khảo mục phân loại tên miền vn).

+ Tên miền không có các cụm từ xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc

+ Tên miền rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt.

+ Tên miền có ít nhất một hoặc một dãy ký tự dưới tên miền cấp cao “.vn”.

+ Tên miền chứa các ký tự chữ cái từ a-z, kí tự số từ 0-9, không chứa các kí tự đặc biệt như @,!,#… Lưu ý, các ký tự chữ không phân biệt viết hoa hay viết thường. 

+ Tên miền được chứa dấu gạch nối “-” nhưng phần bắt đầu hoặc kết thúc của tên miền không thể là dấu gạch nối “-” và hai dấu gạch nối “-” không được liền nhau.

+ Tên miền dài không quá 63 ký tự. 

Sau đó, bạn truy cập vào WHOIS để tra cứu tên miền vn dự định đăng ký kiểm tra xem nó có hữu dụng không. 

Bước 2: Chọn nhà đăng ký

VNNIC đã công bố danh sách các nhà đăng ký tên miền được phép hoạt động tại website http://nhadangky.vn. Bạn hãy tham khảo và cân nhắc lựa chọn ra nhà đăng ký phù hợp nhất với yêu cầu của mình. 

Bước này đặc biệt quan trọng, vì nhà đăng ký sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình trước, trong và sau khi đăng ký tên miền. Đừng quên “chọn mặt gửi vàng” nhà đăng ký uy tín để đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất nhé! 

Bước 3: Hoàn thiện thủ tục đăng ký

Bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ phục vụ cho đăng ký tên miền vn:

  • Bản khai đăng ký tên miền hoặc hợp đồng giữa chủ thể và nhà đăng ký
  • CMND/ CCCD đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài. Nhà đăng ký sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bạn cụ thể về loại giấy tờ là bản gốc hay bản sao.

Bước 4: Thực hiện việc đăng ký tên miền

Bước này sẽ do nhà đăng ký phụ trách đảm nhiệm 100% vì vậy bạn không cần phải làm bất cứ điều gì. 

Bước 5: Đưa tên miền vào sử dụng

Nhà đăng ký sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng tên miền, các dịch vụ giá trị gia tăng trên tên miền,…

Gia hạn tên miền vn

Sau 5 ngày kể từ ngày tên miền vn bị tạm ngưng do quá hạn sử dụng, nếu bạn không gia hạn, tên miền sẽ chuyển sang trạng thái tạm ngừng và 30 ngày tiếp theo sẽ ở trạng thái thu hồi. Nghĩa là, sau 35 ngày kể từ ngày hết hạn, bạn bắt buộc phải gia hạn để tiếp tục sử dụng. 

Nhà quản lý tên miền là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm và hỗ trợ bạn gia hạn tên miền vn. Thông thường, gần đến ngày hết hạn, nhân viên phụ trách sẽ chủ động liên hệ với bạn để hướng dẫn các thủ tục cần thiết. 

Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tên miền vn và quy trình đăng ký, gia hạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì bạn đừng quên liên hệ với tenmienvn.vn để được hỗ trợ một cách chu đáo, chuyên nghiệp và tận tình nhất nhé!