Giống như WordPress, WIX cũng là nền tảng tạo web miễn phí vô cùng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết đến WIX là gì. Điểm khác biệt giữ Wix và Wordpess. Trong bài này TENTEN sẽ cung cấp tất tần tật về Wix

1. Wix là gì?

Wix.com hay WIX là một nền tảng cho phép người dùng có thể khởi tạo một website trực tuyến bằng thao tác kéo thả. WIX tích hợp với HTML5 và cách sử dụng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể dùng các công cụ WIX để thiết kế cho mình một website riêng hay blog tùy ý.

Hiện nay, WIX được sử dụng rộng rãi 190 quốc gia với hơn 100 triệu người dùng.

2. Ưu nhược điểm của Wix?

2.1. Ưu điểm 

– Thao tác khởi tạo website với WIX dễ dàng, nhanh chóng
– Tích hợp nhiều tính năng hữu ích, công cụ thông minh nhằm hỗ trợ khách hàng làm web bằng WIX đạt hiệu quả cao nhất
– Hơn 510 giao diện mẫu phù hợp với nhiều lĩnh vực/ ngành nghề để bạn tha hồ lựa chọn. Muốn tạo website bằng WIX, bạn chỉ cần chọn giao diện, thay thế/ cập nhật lại hình ảnh và nội dung.
– WIX thường xuyên cập nhật các phiên bản mới để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.
– Đặc biệt, WIX cung cấp tính năng thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tạo cửa hàng bán hàng online trực tiếp trên website.

– Các thao tác chỉnh sửa tại WIX cùng vô cùng thuận tiện bởi WIX có một số thẻ hướng dẫn thông minh trong suốt quá trình bạn tạo lập website: What’s Next (liệt kê các bước cần làm để hoàn thành web); Smart Tips (thẻ này sẽ cho bạn biết mình cần cập nhật phần nào trên website).

2.2. Nhược điểm

– Ít ứng dụng hỗ trợ: Nền tảng WIX có hơn 500 app hỗ trợ nhưng đây lại là con số khá nhỏ so với số lượng plugin trên WordPress.

– Gói trả phí đắt: nếu bạn muốn sử dụng tên miền riêng cho website và sử dụng những tính năng nâng cấp khác thì bạn phải bỏ ra một khoản chi phí để mua tên miền trên WIX. Với mức giá 4,5 USD mỗi tháng, bạn có thể sử dụng dung lượng tối đa là 5000MB và băng thông 1GB xi tháng, bên cạnh đó bạn không thể xóa logo WIX trên website. Còn muốn loại bỏ hoàn toàn logo này và làm website theo ý riêng, mức phí sẽ là 8,5 USD mỗi tháng để trả cho gói Combo hoặc hói Unlimited 12,5 USD mỗi tháng.

– Gói miễn phí có nhiều hạn chế: cũng như đa số những phần mềm hiện nay, bản miễn phí của WIX có những mặt hạn chế chẳng hạn như là: giới hạn nhiều tính năng quan trọng, hiển thị quảng cáo thường xuyên, không cho sử dụng tên miền riêng.

3. So sánh Wix và WordPress

Tiêu chí

WIX WORDPRESS (WP)

Giá cả

– MIỄN PHÍ khởi tạo website, không phải mua tên miền hay hosting lưu trữ; tuy nhiên không thể sử dụng tên miền riêng
– Nếu chọn gói cao cấp, bạn cần trả phí tương đối cao
– MIỄN PHÍ tạo web, nhưng bắt buộc phải mua tên miền và hosting
– Nếu sử dụng thêm theme và plugin cao cấp, bạn cần phải trả thêm phí
– Cung cấp nhiều gói hosting web khác nhau cho khách hàng lựa chọn
Khả năng sử dụng

 

– Người dùng không cần am hiểu về code, không cần mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu về nó– Các tính năng đều dễ dàng sử dụng, chỉ cần vài thao tác kéo thả đơn giản. – Người dùng không cần am hiểu về code nhưng cần nhiều thời gian để tìm hiểu, khám phá
– Trình soạn thảo trực quan giúp dễ dàng cập nhật nội dung
– Muốn kiểm soát giao diện web, bạn cần làm quen với menu điều hướng, trình tùy biến, chỉnh sửa bài đăng…
Giao diện & bố cục

 

 

– Hơn 500 template đã được tạo sẵn ở nhiều ngành nghề/ lĩnh vực khác nhau
– Bạn sẽ rất dễ dàng chỉnh sửa/ thay đổi hay sắp xếp bố cục nhờ sự hỗ trợ của một số công cụ thông minh; tuy nhiên khi đã chọn mẫu theme, bạn không thể thay đổi được nữa.
– Tại WP, bạn được cung cấp hàng ngàn mẫu giao diện đẹp miễn phí hoặc có trả phí
– Khác với WIX, khi làm website trên nền tảng WordPress, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh, thay đổi giao diện/ plugin khác không giới hạn.
Ứng dụng (app) và plugin – WIX sở hữu gần 500 ứng dụng hỗ trợ: thư viện, theme mẫu liên hệ, nhận xét,…
– Đa số app trên WIX đều FREE hoặc có bản lite
– Nếu bạn sử dụng các ứng dụng có trả phí, bạn cần thanh toán hằng tháng.

– WordPress sở hữu hàng nghìn ứng dụng cao cấp có trả phí
– Ngoài ra, WP còn cung cấp 55000 plugin miễn phí để bạn sử dụng.
=> Về app/ plugin: Nền tảng WordPress vượt trội hơn WIX

Tên miền, hosting – Không cần mua tên miền hay thuê hosting. Nhưng nó vẫn có nhiều hạn chế như: ít tính năng, không được dùng tên miền riêng và thường xuyên bị hiển thị quảng cáo. Thêm nữa, phiên bản trả phí khá đắt đỏ – WordPress miễn phí cho tất cả người dùng nhưng bắt buộc bạn phải mua tên miền hay thuê hosting

4. Cách tạo website với WIX

Bước 1: Đăng ký WIX

 

– Truy cập trang web: https://www.wix.com/ và đăng ký tài khoản

Bước 2: Chọn giao diện

Sau khi đăng ký xong, màn hình sẽ hiện ra như trong ảnh. Nếu bạn biết cơ bản về thiết kế website thì bạn nhấp vào “Start now“.

Hãy chắc chắn rằng bạn cẩn thận chọn các tùy chọn thiết kế thu hút bạn nhất vì công cụ ADI sẽ thiết kế một trang web dựa trên câu trả lời của bạn.

Bước 3: Tạo với website với mẫu có sẵn

Đối với hình thức tạo web bằng mẫu sẵn, bạn cần trả lời một số câu hỏi: Loại web; loại hình dịch vụ cung cấp; tính năng muốn tích hợp trên web… => WIX tự tạo web mẫu cho bạn

Bước 4: Chỉnh sửa website với Wix

Sau khi chọn được theme ưng ý cho website, bạn click “Edit this site” ở góc phải phía trên màn hình để chỉnh sửa

Tại các công cụ hỗ trợ thay đổi màu sắc, hình nền, font chữ…, bạn chỉ cần nhấn và kéo thả là có thể chỉnh sửa web theo ý muốn của mình.

Bước 5: Thêm các tính năng mới 

Vào chợ ứng dụng Wix để cài thêm ứng dụng. Dưới đây là một vài ứng dụng phổ biến nhất hiện có

+ Online Store – Biến trang web của bạn thành một cửa hàng trực tuyến với ứng dụng Thương mại điện tử mạnh mẽ này.

+ Wix Events – Dễ dàng tạo và quản lý sự kiện của bạn trực tuyến.

+ Instagram Feed – Hiển thị hình ảnh và video Instagram của bạn.

Bước 6: Tối ưu SEO cho website

Sử dụng công cụ “SEO WIZ” của WIX để hỗ trợ việc tối ưu SEO, giúp website đạt được vị trí cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Có thể tích hợp Google Analytics (sử dụng gói trả phí) để biết chi tiết hơn về lượng khách truy cập, số lượng lượt truy cập web,…